“Thinking and Being are The Same”
(Tư tưởng và Tồn sinh là Một)
(On Nature - Parmenides)
Tôi đến với cõi Thi Ca và Tư Tưởng của Nguyễn Lương Vỵ
(NLV) bằng con đường rất tự nhiên của một độc giả yêu thơ, thường theo
dõi thơ trên các tạp chí và nhất là các trang mạng văn học nghệ thuật.
Còn nhớ lúc đó vào cuối năm 2012, khi tôi đang ngồi lướt mạng, tình cờ
đọc được bài thơ “Hòa Âm Âm Âm Âm... ” của NLV trên một trang văn học,
tôi đã rất sững sờ và rung động vì ý tứ của bài thơ rất lạ và cũng rất
thâm sâu:
"…Mẹ đẻ đỏ loe tiếng khóc
Càn khôn tìm về ngay chóc
Vũ trụ đùn ngay một bọc
Âm âm âm
AAA
UUU
câm câm câm
Chỉ biết tri âm là đây
Ngáp dài một cái tròn đầy
Xương tàn cốt lụi òa bay…"
Sau đó, tôi dùng Google để tra cứu thêm và được biết nhà
thơ NLV đang cư trú tại Quận Cam, miền Nam California, cũng là nơi tôi
đang ở. Tôi đã mạnh dạn email cho nhà thơ NLV để hỏi mua tập thơ "Tám
Câu Lục Huyền Âm" của ông vừa mới phát hành (theo giới thiệu trên các
trang mạng), đồng thời, hỏi mua thêm các tập thơ khác của ông đã phát
hành trước đây. Ngay ngày hôm sau, tôi nhận được hồi đáp của nhà thơ và
đã có một buổi gặp gỡ rất chân tình. Kể từ đó, tôi đã trở thành người
em, người bạn vong niên rất thân thiết với ông. (Về tuổi đời, tôi nhỏ
hơn ông đúng 2 con giáp, cùng bổn mạng con Rồng).
<!>
Nhà thơ NLV đối đãi với tôi như một người anh, người bạn
vong niên rất chân tình, cởi mở. Mỗi sáng thứ Bảy hay Chủ Nhật, chúng
tôi thường hẹn nhau ở một quán cà phê để trò chuyện tâm tình. Dáng người
NLV tầm thước, mái tóc đã bạc gần hết, thường được che bằng chiếc mũ
bê-rê trắng. Đôi mắt ông sáng hẵn lên và giọng nói hào sảng, đầy hứng
khởi mỗi khi đề cập đến Thi Ca và Phật pháp.
Càng gần gũi và thân thiết, tôi càng quí trọng ông, một
nhà thơ rất tài hoa nhưng sống ẩn dật. NLV sở hữu vốn kiến thức rất từng
trải và uyên thâm về triết học, tư tưởng, nhất là Phật học. Phong cách
ông bình dân, giản dị đến mức xề xòa. Ông đã ăn chay trường hơn 3 năm
nay, sống kham khổ và đạm bạc ở một căn phòng nhỏ trong một mobile home
với một người bạn cũng độc thân như ông và cũng là một nhà thơ nghèo.
Nhớ có một lần gần đây, ông tâm sự với tôi: "Đã trên 6 bó rồi, nên sống
theo kiểu tri túc là thanh thản nhất, vui nhất. Tu Chữ - Tu Thơ,
giống như kiểu tu theo Phật pháp. Nói chung là để tu Tâm, dưỡng Tánh, cố
gắng không dính mắc điều gì nữa. Thế là đại phước lắm rồi." Câu nói
ngắn gọn, nhưng được hàm dưỡng một nội lực, một sức sống rất thâm hậu.
Cách nay hơn một tháng, nhà thơ NLV báo tin cho tôi
biết, rằng ông đang chuẩn bị ấn hành tuyển tập thơ 45 năm (1969-2014)
của ông và ông đã gửi toàn bộ thơ trong tuyển tập nầy cho tôi đọc, với
mong muốn tôi viết một số cảm nhận để in vào sách làm kỷ niệm. Tôi nghĩ,
đây cũng là do duyên tiền định không giải thích được. Cũng do ông
khuyến khích và hết sức chân tình (có lẽ do cảm mến, thấu hiểu những
nhận định về thi ca, Phật pháp của tôi trong những lần chuyện trò, tâm
tình), nên trước đây tôi đã mạnh dạn viết 2 bài viết ngắn về 2 tập thơ
"Năm Chữ Năm Câu" và "Năm Chữ Ngàn Câu" của ông trong năm 2014 và đã
được ông đưa vào sách làm Lời Bạt. Lần nầy, tôi bày tỏ thật lòng với
ông: "Viết về thơ anh là một niềm vui thật sự với em. Nhưng phải nói
thật, khi đọc lướt qua tuyển tập 45 năm nầy thì em cảm thấy choáng ngợp.
Sợ rằng không đủ sức đâu anh à." Ông cười và nói: "Khoa cứ viết thoải
mái. Không khiên cưỡng, áp lực gì cả thì sẽ viết được thôi. Chủ yếu là
sự cảm nhận về thơ, không hàn lâm lý luận gì cả. Cảm nhận như thế nào
thì viết như thế ấy. Tôi muốn nhận nơi Khoa một tri tình, một cảm nhận
về thơ tôi của một người bạn trẻ thuộc thế hệ sau. Đó cũng là niềm mong
mỏi duy nhất và là nguồn an ủi đối với tôi rồi."
Tôi thật sự bất ngờ và kinh ngạc khi đọc những bài thơ
của NLV viết vào những năm 1969-1974. Nhất là 2 bài thơ "Nửa Đêm Thức
Dậy Nhìn Mây Trắng" (1969) và bài thơ "Âm Nhạc" (1970) của ông, tức là
thời gian ông mới 17, 18 tuổi, nhưng hồn thơ thật bát ngát dị thường.
Xin trích nguyên văn bài thơ "Nửa Đêm Thức Dậy Nhìn Mây Trắng":
"Lung linh hồn quê cũ
Mây trắng phủ khắp trời
Nhớ trăng khô hết máu
Muôn trùng dặm núi ơi..."
"Hồn quê cũ", "mây trắng", hình ảnh xa xôi, diệu vợi về nơi chốn quê nhà của nhà thơ, nhưng cũng có thể hiểu là nơi chốn nguyên sơ của con người. "Nhớ trăng khô hết máu", "Trăng" và "Máu", một cảm xúc không thể diễn tả bằng lời được thông qua cái "Nhớ". Tiếp theo là tiếng thở dài "Muôn trùng dặm núi ơi... ". Tôi không phân tích hết được ý nghĩa bát ngát mênh mông của bài thơ, nhưng đọc xong, tâm hồn bỗng trào lên một cảm xúc khó tả.
Xin trích tiếp đoạn mở đầu bài thơ "Âm Nhạc":
"Âm nhập cốt
Âm binh phiêu hốt tiếng tru
Ta tru một kiếp cho mù mắt
Mù lệ đề thơ để nhớ đời
À ơi! Rượu đỏ hoàng hôn tắt
Ta dắt hồn ta túy lúy chơi..."
Nhịp điệu của bài thơ ầm ào, thảng thốt, đúng như câu
ông viết dưới tựa đề của bài thơ: "Viết trên nền nhạc symphony số 5 của
Beethoven." Một bài thơ rất lạ, rất bạo liệt, sầu thảm nhưng bi hùng.
Tôi nghĩ, đây lả một bài thơ rất hay và rất hiếm của một người làm thơ
lúc còn đang ở độ tuổi thanh niên. (Bạn đọc có thể đọc nguyên văn bài
thơ nầy trong tuyển tập).
Khi chuẩn bị cho bài viết nầy, tôi có email cho nhà thơ NLV, tạm gọi là "phỏng vấn" ông quan niệm về thơ như thế nào, để làm "nền" cho bài viết, thì nhận được email hồi đáp của ông, nguyên văn như sau:
"Câu hỏi của Khoa làm tôi nhớ đến một câu của nhà thơ Bùi Giáng. Trong một cuốn sách nào đó của ông, tôi không nhớ rõ, đại ý, ông bảo ông bắt chước "giọng" của Khổng Tử, viết rằng: "Con chim thì ta biết nó bay. Con cá thì ta biết nó lội. Thằng thi sĩ thì ta biết nó làm thơ. Nhưng thơ là gì? Thì điều đó ta không biết." Câu nói của nhà thơ Bùi Giáng thật ly kỳ thơ mộng, theo kiểu ẩn ngữ lai rai của ông.
Từ tuổi thiếu niên, hình ảnh "máu me" đã sớm đi vào những bài thơ đầu đời của tôi, nhất là khi mẹ tôi bị băng huyết, sẫy thai người em thứ năm của tôi mới chừng hai ba tháng gì đó. Tôi nhớ rất rõ, vào một buổi chiều chạng vạng, sau khi dùng đôi đũa bếp gắp cái hình hài lầy nhầy chưa tượng hình người của em tôi, bỏ vào chiếc nồi đất nhỏ, phủ tro lên, đậy nắp lại, hai tay ôm chiếc nồi đất ấy, đi theo sau ông Nội tôi ra khu nghĩa địa trong làng, gọi là Gò Chùa để chôn cất em tôi. Chẳng biết vì sao, sau khi rời nghĩa địa trở về nhà, trên đường đi, trong tâm trí tôi hiện rõ mấy câu thơ, "Mẹ băng huyết giữa đồng / Đứa em chưa kịp tượng / Trôi tuốt ngoài thinh không / Chập chờn con bướm lượn." Mấy câu thơ nầy, mãi đến 3 năm sau tôi mới viết ra trên giấy. Cho đến bây giờ, là bài thơ nằm lòng và là kỷ niệm đẹp nhất trong đời làm thơ của tôi.
Tiếp đến, năm tôi gần 13 tuổi (1965), đang học lớp đệ ngũ tại trường trung học kỹ thuật Đà Nẵng, cha tôi và người chú ruột của tôi bị chết thảm trong một vụ án chính trị, hình ảnh "máu me" lại càng ám ảnh tuổi thơ tôi một cách mãnh liệt hơn, nên khi chuyển vào Qui Nhơn (1967) để tiếp tục việc học, tôi lại viết tiếp mấy câu thơ song thất lục bát: "Thơ là máu, kinh kỳ là nguyệt / Nguyệt đầy vơi ta biết làm sao / Nguyệt cuồng trong máu lao xao / Nói chi sấm chẻ ngàn cao giữa mùa..." Bài thơ khoảng chừng ba bốn khổ gì đó, đến nay tôi không nhớ hết, nhưng đại thể là sự bộc bạch tâm sự của mình về thơ, về cuộc đời. Bây giờ đọc lại thì thấy ngô nghê, cố làm ra vẻ "trịnh trọng" người lớn, nhưng thật tình, mỗi khi nhẩm lại những câu thơ nầy, tôi vẫn còn cảm động vô cùng.
Năm 1987, lúc đã qua ngưỡng "tam thập" (35 tuổi), tôi
viết bài thơ "Thanh Ca". Bài thơ viết một mạch, khá dài, không dấu chấm
dấu phẩy gì hết, để bày tỏ quan niệm về thơ của mình, giờ đọc lại cũng
thấy ngồ ngộ, hay hay vì cái ý bảng lảng phiêu bồng của nó. (Bài thơ
nầy, tôi cũng in lại trong tuyển tập). Tiếp sau đó, cảm nhận về thơ gắn
liền với số phận, số kiếp con người giữa thời buổi "tang thương ngẫu
lục", tôi đã viết:
"Ta quí thơ như máu
Quí gạo cũng tương đương
Thời nhiễu nhương lộn lạo
Máu cũng phí như thường... "
(Thiệt Tình - Âm Vang Và Sắc Màu)
Đến bây giờ, đã bước qua ngưỡng "lục thập" (63 tuổi),
sống nơi đất khách quê người, tôi chỉ còn biết thơ là nơi chốn để mình
tu: Tu Chữ và tu Thơ. Tu như vậy cũng là tu Tâm theo nghĩa của Phật
pháp. Tu để chờ một chuyến trở về cuối cùng cho một đời người. Như một
vị thiền sư nào đó đã nói: "Ta từ hư không mà đến đây, rồi lại trở về với hư không." Nhẹ nhàng. Thanh thản. Cố gắng không dính mắc điều gì nữa. Vậy thôi!
Câu Khoa hỏi, thật tình tôi chẳng biết trả lời như thế
nào cho thỏa. Mỗi một người làm thơ, đọc thơ đều có quan niệm riêng,
cách nhìn riêng về thơ. Cả tỉ tỉ quan niệm, cách nhìn, cách hiểu, cách
cảm nhận, làm sao tổng hợp cho hết được. Chỉ biết rằng, một bài thơ, một
câu thơ mình viết ra (tất nhiên, trước hết là để bày tỏ nỗi lòng của
mình), khi được công bố trên báo chí, hay các phương tiện truyền thông
khác, gặp được sự cộng hưởng, cảm ứng của người đọc thì xem như mình
được an ủi, hạnh phúc lớn lắm rồi. Còn quan niệm thơ là gì? Tôi xin phép
được quay trở lại câu của nhà thơ Bùi Giáng nêu trên là đề huề, vui vẻ,
thơ mộng nhất vậy."
Đọc thư phúc đáp của nhà thơ NLV, tôi nhận ra được tính xuyên suốt và nhất quán trong thơ ông: "Máu" và "Âm" chính là định mệnh của thơ NLV, cũng chính là nguồn cảm hứng bất tận trong thơ NLV, kể từ lúc tóc còn xanh cho đến lúc tóc đã bạc trắng như bây giờ.
Thật vậy, từ những bài thơ được sưu tầm lại (1969-1975)
cho đến những tập thơ "Âm Vang Và Sắc Màu", "Phương Ý", "Hòa Âm Âm Âm
Âm... ", "Huyết Âm", "Tinh Âm", "Bốn Câu Thất Huyền Âm", "Tám Câu Lục
Huyền Âm", "Năm Chữ Năm Câu", "Năm Chữ Ngàn Câu", thơ NLV là một chuỗi
dài vang vọng bất tận của "Máu" và "Âm" bằng đủ loại tiết tấu: Lắng
đọng, trầm hùng, bi tráng, bi thiết, bạo liệt, dữ dội, tịch mịch... Tôi
nhớ, nhà thơ Nguyễn Thị Khánh Minh trong một bài viết, đã mô tả, ví von
một cách hình ảnh, đại ý rằng, mỗi tập thơ của NLV là một dòng chảy nhỏ
của một con suối, để rồi hợp thành một dòng chảy lớn của một con sông,
trôi ra biển rộng muôn trùng. Tôi nghĩ, nhận xét nầy phần nào đã nói lên
được một cách khái quát về đặc điểm và tầm vóc thơ NLV.
"Hòa
Âm Âm Âm Âm... " là tập thơ sung mãn và phong phú nhất của NLV, được ấn
hành sau 5 năm ông định cư tại Hoa Kỳ. Khác hẳn với "Âm Vang Và Sắc
Màu", "Phương Ý" trước đây khi còn ở Việt Nam, với tính cô đọng, thâm
trầm - "Hòa Âm Âm Âm Âm... " đã hòa quyện âm vang bi hùng, bi tráng một
cách mênh mông, sâu thẳm của nhà thơ khi phải sống cô độc, chịu nhiều
cảnh ngộ bi kịch thương tâm nơi xứ người. Theo tôi, đây là tập thơ "đỉnh
cao" của NLV, hội tụ tinh túy tài hoa, với tư tưởng rất uyên áo. Chính
nhà thơ Nguyễn Tôn Nhan, người bạn tri âm tri kỷ của NLV, trong bức thư
gửi cho bạn mình, đã viết một cách thảng thốt trước Thi Ca của NLV: “Chỉ
thấy Tính-Linh, phải đâu là chữ!....Tôi phải cảm ơn Vỵ nhiều lắm. Hãy
cho tôi đọc nhiều thơ nữa đi, đọc suốt đời càng thích. Vì “chữ” của Vỵ
đâu phải chỉ là “chữ” không thôi, nó chính là TÍNH-LINH của chúng ta, dù
chỉ là loại Tính-Linh đầy những máu.”
Tiếp sau đó, liên tục các tập thơ "Huyết Âm" dữ dội, bạo
liệt tuôn trào; "Tinh Âm" lắng đọng, bi thiết; "Bốn Câu Thất Huyền Âm"
và "Tám Câu Lục Huyền Âm" càng lắng đọng và trầm sâu hơn; "Năm Chữ Năm
Câu" và "Năm Chữ Ngàn Câu" vi diệu và uyên áo, thơ NLV đã thực sự đi đến
"mùa hương chín" của Thi Ca và Tư Tưởng.
Đặc biệt, tập thơ "Huyết Âm", theo tôi, là tập thơ dữ dội và bạo liệt nhất về sức Thấy và sức Nghe của nhà thơ. Ngay đầu tập thơ, nhà thơ viết 4 câu thơ song thất lục bát, mỗi chữ đều viết hoa (có lẽ là để nhấn mạnh từng chữ):
"Gió Bức Bách Trong Tờ Giấy Lật
Thơ Muôn Trùng Phơ Phất Nẻo Xa
Ngàn Thâu Bích Huyết Chiêu Hoa
Ngàn Trùng U Mộng Người-Ma U Hoài..."
Tuy không hiểu hết các ẩn dụ của nhà thơ trong 4 câu thơ trên, nhưng khi đọc lên một cách chậm rãi, tôi cảm nhận được khí lực, thần thái của thơ thật dữ dội, uyên áo, nói về thân phận của kiếp người.
Nhà thơ Lý Đợi, trong Lời Bạt cho "Huyết Âm" đã trích lại giải thích ý nghĩa của "Huyết Âm" mà nhà thơ NLV đã giải bày: "Huyết, trong từ Hán Việt có hai nghĩa chính: Máu và Lệ. Huyết Âm: Âm vang của Máu và Lệ, khóc cười đủ các kiểu cho nó xôm tụ. Lấy hào cửu cửu làm gốc, nên đánh số từ 1 đến 81 (9 x 9 = 81), thêm một bài ngoại tập: Huyết Âm Tây Tạng, như một tiếng thở dài giữa thời mạt pháp." Trong đoạn cuối của Lời Bạt, nhà thơ Lý Đợi viết:
"Đọc thơ là đọc giữa hai hàng chữ, giữa hai con âm, nhiều người đã nói như vậy, nghe đà mòn tai. Nhưng quả là có những trường hợp, không làm như vậy không được. Nguyễn Lương Vỵ đã tìm mọi cách để nhét những ưu uất của mình vào giữa hai con âm. Tìm cách hướng người đọc vào những động thái bên lề, nhằm quên đi một thực tại đang được dựng xây bằng máu và nước mắt.
Trong một cách nào đó, đọc Huyết Âm cũng như là:
Dục cùng thiên lý mục
Cánh thướng nhất tằng lâu(Mu
ốn tận cái nhìn ngàn dặm
Thì cứ lên thêm một tầng lầu nữa).
(Vương Chi Hoán)"
Như vậy đã rõ, Huyết: Máu và Lệ, "Huyết" và "Âm" chắc là để minh chứng, minh giải thêm cõi thơ, hồn thơ NLV mà thôi. Thơ trong "Huyết Âm" phần lớn là thơ ngắn, chỉ có đánh số mà không có tựa đề, có khi rất ngắn nhưng dữ dội và quyết liệt bằng sức Thấy sức Nghe xuyên thấu và kinh hoàng của nhà thơ:
"Róc huyết âm
Đá khóc
Xanh
Tuyệt đối... "
(# 1)
"Mẹ huyền vi
Rung huyết
Đón tinh Cha
A! Gái huyền
Đẻ đái
Cái Người-Ma"
(# 5)
"Hoàng hôn muôn thế kỷ sau
Dứt khoát
Thơ
Còn
Đỏ
Au…"
(# 33)
Đến "Tinh Âm", thơ càng cô đọng và vi diệu hơn: "Ôi con chữ máu rung / Ôi cái nghĩa kỳ cùng... " hay 3 bài thơ Nhị Tuyệt: "Nghĩa đời trong lá khô / Ý đời trong mầm biếc…" - "Cồi máu phơi tiếng hú / Óc phơi ngọn nến mù…" - "Muôn chiều. Chiều hết đời / Muôn đời. Đời phơi thây…" Thơ đã đạt đến "ý tại ngôn ngoại", không thể nghĩ bàn, chỉ còn lại sự cảm nhận, rung động, cảm ứng của người đọc thơ với thơ mà thôi.
Những tập thơ tiếp sau, "Bốn Câu Thất Huyền Âm", "Tám
Câu Lục Huyền Âm", "Năm Chữ Năm Câu", "Năm Chữ Ngàn Câu", thơ NLV ngày
càng đi sâu vào cấu trúc tiếng Việt với nhiều thể loại thơ truyền thống,
mà tập trung nhất, phong phú nhất là 2 tập thơ "Năm Chữ Năm Câu", "Năm
Chữ Ngàn Câu". Đây là 2 tập thơ thể hiện nỗ lực sáng tạo rất độc đáo và
vi diệu của nhà thơ, với ngôn ngữ thơ rất bình dị, trong sáng, đa phần
là âm thuần Việt, nhưng ý tứ, tư tưởng trong thơ rất mênh mông, sâu thẳm
về sức Nhìn, sức Thấy và sức Nghe:
"nhìn trong thơ thấy đạo
nhìn trong đạo thấy thơ
nhìn trong thơ thấy gạo
nhìn trong gạo thấy mình
có-không thiệt rốt ráo"
"nhìn trong hạt thấy mầm
nhìn trong mầm thấy mộ
nhìn trong mộ thấy âm
nhìn trong âm thấy số
ôi tượng số điếc câm…"
hay là:
"thấy và nghe huyết tan
từ rất lâu trong chữ
chữ lòn trong nắng tàn
ta lòn trong mưa lụi
lượm lên phủi hú vang…"
(Trích Năm Chữ Năm Câu)
Khi tôi đặt vấn đề với nhà thơ NLV, vì sao cấu trúc, thể
loại trong thơ ông đa phần là thơ có vần theo kiểu truyền thống mà ít
thơ tự do hay không có thơ theo kiểu hậu hiện đại? Ông trả lời chẫm rãi
và chân thành: "Có thể là do tôi đã quen với cách sống kỷ luật, kham nhẫn và chịu đựng với chính bản thân từ lúc thiếu thời. Càng sống, càng trải nghiệm, thì tôi lại nhận ra rằng: Kỷ luật, kham nhẫn và chịu đựng cũng
chính là phương pháp tu tập tốt nhất để bản thân mình ngày càng được
hoàn thiện, thật sự đạt đến tự do, tự tại, được sống một cách trọn vẹn
với cái-đang-là bất tuyệt. Thiển nghĩ, thơ cũng vậy. Thơ có vần, tuân
thủ theo luật tắc, hoàn toàn không đồng nghĩa với gò bó, câu thúc, khô khan, cổ hủ mà như ý trên đã giải bày cái diệu nghĩa của kỷ luật, kham nhẫn và chịu đựng đối với người mà tôi tạm gọi là Tu Chữ, Tu Thơ. Thể loại, trường phái, cấu trúc trong thơ không phải là vấn đề quan trọng, sinh tử của thơ, mà suy cho cùng, chính là hồn vía của chữ, của thơ. Thông qua sức Thấy và sức Nghe, làm thế nào để hồn vía của chữ, của thơ tạo
được rung cảm cho chính mình, rồi sau đó cảm ứng đến với người đọc. Đó
mới là cái chính, cái cốt lõi, cái đáng suy nghĩ nhất trong quá trình
sáng tạo thơ. Chỉ xin mạo muội lạm bàn đôi điều như vậy thôi."
Tôi rất thấm thía về những giải bày của ông. Cũng từ giải bày trên, có thể chiêm nghiệm thêm rằng, quá trình sáng tạo thơ, cũng là quá trình tu tập về tâm thức, hiểu theo nghĩa tích cực nhất, nhân bản nhất:
"Mỗi chữ mỗi kiếp cháy sáng rực
Thâm âm thâm u từ lâu nay..."
(Huyết Âm)
***
Đối với tôi, tuyển tập thơ 45 năm của NLV là một trong
những tác phẩm rất có giá trị của thi ca đương đại Việt Nam. Tôi rất tâm
đắc nhận định của nhà thơ Nguyễn Tôn Nhan về thơ NLV: "Chỉ có
Tính-Linh, phải đâu là chữ!". Thật vậy, càng đọc và chiêm nghiệm thơ
NLV, chữ thơ NLV không còn là những con chữ bình thường nữa, mà chữ thơ
đã trở thành hồn vía, thành Tính-Linh. Mỗi chữ thơ, câu thơ, bài thơ của
NLV đã được viết ra từ một tâm lực đầy kỷ luật, kham nhẫn và chịu đựng, với
tình yêu tận hiến cho thơ một cách tha thiết và mãnh liệt. Vì vậy, tôi
nghĩ, nội lực thơ của NLV ngày càng thâm hậu theo thời gian, với một hồn
thơ mênh mông và sâu thẳm của Nhân Bản và Minh Triết.
Tính-Linh trong thơ NLV là "Chữ nén huyền âm Tượng Số
ngân dài" (Huyết Âm). Sức "nén", sức cô đọng của chữ để trở thành "huyền
âm Tượng Số ngân dài" trước thử thách khắc nghiệt của thời gian và sự
quên lãng. Đó cũng chính là giá trị nội tại của thơ NLV, "Nghĩa đời
trong lá khô / Ý đời trong mầm biếc". Đó cũng chính là bản hòa âm bất
tuyệt của cái-đang-là, cái Thực Tại Hiện Tiền đang trôi chảy trong từng
sát na. Tôi thật sự cảm động khi đọc 4 câu thơ sau đây
"Hỏi cái Mình ngồi đó
Có nhớ cái Ta xa?
Chợt quên rồi chợt nhớ
Thảng thốt giọt lệ sa."
(Trích Năm Chữ Ngàn Câu)
Câu hỏi thoạt nghe qua, có vẻ rất bình thường, nhưng có mấy ai đã hỏi với chính mình như vậy, để rồi "Thảng thốt giọt lệ sa"?!
Nhà thơ nhẹ nhàng viết trong "Lời Thưa" tập thơ "Năm Chữ Ngàn Câu", từ tốn nhưng đầy niềm bi mẫn, cảm hoài:
"Câu hỏi đã từ rất lâu, không lời vọng lại hồi đáp.
Câu trả lời vẫn còn im lắng, ngất xanh trong những giấc mộng dị thường."
Câu hỏi của NLV cũng chính là câu hỏi của William Shakespeare đã đặt ra cho Tây Phương từ khá lâu theo lối trực tiếp: “To be or not to be, that is the question” (Tồn tại hay không tồn tại. Đó chính là vấn đề). Đó cũng là câu hỏi về “Being” mà Martin Heiddegger đã dành trọn đời để soi sáng ý nghĩa của nó. Nhưng để có thể tiếp xúc với câu hỏi của “Being”, đòi hỏi chúng ta cần có một thái độ thích hợp đối với ngôn ngữ, mà theo Heiddegger thì:
“As soon as we have the thing before our eyes, and in our hearts an ear for the word, thingking propers.” (Heiddegger - Buiding Dwelling Thinking).
Tạm dịch:
“Ngay khi một điều gì phơi bày ra trước mắt, và trong tâm chúng ta biết lắng nghe ngôn từ (cảm ứng cho chính nó), ấy là lúc tư duy khai phóng.”
Tôi rất hạnh phúc là một độc giả rất yêu và quí thơ NLV, một người em, người bạn vong niên của nhà thơ NLV. Bài viết nầy, tạm gọi là chút tình tri ngộ, tri tình, tri ân cùng ông giữa cõi đời và cõi người rất mong manh, mộng ảo nầy. Và, cũng giống như nhà thơ Nguyễn Tôn Nhan, tôi rất mong sẽ được đọc thơ NLV nhiều hơn nữa, vì thơ NLV "Chỉ thấy Tính-Linh, phải đâu là chữ!... nó chính là TÍNH-LINH của chúng ta, dù chỉ là loại Tính-Linh đầy những máu."
Tô Đăng Khoa
Wesminster - CA, September, 20.2015
.
GHI CHÚ:
Tô Đăng Khoa là một nhà phê bình trẻ, có giao tình
thân thiết với và đọc rất kỹ về nhà thơ Nguyễn Lương Vỵ (1952-2021).
Tuần lễ này cũng là tròn một năm NLV ra đi. Nhà thơ Nguyễn Lương Vỵ sinh
ngày 9/5/1952 tại Quán Rường, Tam Kỳ, Quảng Nam. Từ trần ngày 18/2/2021
tại Quận Cam, California. Nguyễn Lương Vỵ nổi tiếng trong giới văn học
Miễn Nam VN từ 1969, khi còn là học sinh trung học. Ông sáng tác đa
dạng, nổi bật với văn phong riêng biệt, xuất sắc trong cả thơ đời và thơ
đạo.
.
Tác phẩm đã in của Nguyễn Lương Vỵ:
. Âm Vang Và Sắc Màu (NXB Trẻ, Sài Gòn, 1991);
. Phương Ý (NXB Thanh Niên, Sài Gòn, 2000);
. Hòa Âm Âm Âm Âm… (NXB Thư Ấn Quán, New Jersey, 2007);
. Huyết Âm (NXB Q&P Production, California, 2008);
. Tinh Âm (NXB Q&P Production, California, 2010);
. Bốn Câu Thất Huyền Âm (NXB Q&P, Production, California, 2011);
. Tám Câu Lục Huyền Âm (NXB Q&P Production, California, 2013);
. Năm Chữ Năm Câu (NXB Q&P Production, California, 01.2014);
. Năm Chữ Ngàn Câu (NXB Q&P Production, California, 12.2014);
. Tuyển Tập Thơ 45 Năm (1969 – 2014) (NXB Sống, Q&P Production, California, 2015).
. Tuyển Tập Thơ 50 Năm (1969-2019) (Văn Học Press, Q&P Production, California, 2020).
.
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét